อยากเปิดร้านพิมพ์เสื้อสไตล์เฟล็กซ์..ทำได้ไม่ยาก...ฉบับมือใหม่ต้องอ่าน!!

อยากเปิดร้านพิมพ์เสื้อสไตล์เฟล็กซ์..ทำได้ไม่ยาก...ฉบับมือใหม่ต้องอ่าน!!

เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่อยากเปิดร้านสกรีนเสื้อแบบเบาๆ ไปก่อน โดยเฉพาะคนที่มีทุนเริ่มต้นไม่มากหรือพอจะมีทุนอยู่บ้าง เพื่อดูกระแสและทิศทางของตลาดรวมทั้งความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทำให้ต้องหาสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีเทคนิคการพิมพ์สกรีนง่ายๆ และการพิมพ์แบบระบบดิจิตอลแบบสีเดียวกันไปอย่างเทคนิคการพิมพ์เสื้อแบบเฟล็กซ์หรือ เฟล็กซ์ทรานส์เฟอร์นิยมใช้กันมาก แต่หากคุณมีเงินทุนมากขึ้นมาอีกสักหน่อย เราอยากจะแนะนำระบบการพิมพ์ดิจิตอลที่ตอบโจทย์สำหรับงานสกรีนมากขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้ว มันถูกต่อยอดมาจากการพิมพ์แบบ Flex Cut ที่มีข้อจำกัดการพิมพ์ได้เพียงทีละสีเท่านั้น แต่สำหรับการพิมพ์แบบ Flex Print&Cut  สามารถพิมพ์และทั้งตัดโดยไม่ต้องมานั่งเลือกสีใดสีหนึ่งซึ่งเป็นข้อจำกัดเดิมๆ อีกต่อไป ทำให้สามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการย่อยๆ ได้เป็นอย่างดี และสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดงานพิมพ์ขึ้นมาได้อย่างสมบูรณ์ก็คือแผ่นเฟล็กซ์นั่นเอง

อยากเปิดร้านพิมพ์เสื้อสไตล์เฟล็กซ์

เฟล็กซ์ คืออะไร?

แผ่นเฟล็กซ์ ( Flex ) จะมีหน้าตาคล้ายกับสติกเกอร์โดยจะออกมาในรูปแบบลักษณะเป็นม้วนๆ และมีหลายเนื้องานเพียงแต่สติ๊กเกอร์จะนำไปติดกับวัสดุหรือวัตถุต่างๆ ที่เป็นการอาศัยคุณสมบัติความเหนียวของกาวด้านใต้ของแผ่นสติกเกอร์ ซึ่งแผ่นเฟล็กซ์ (Flex) ยังสามารถนำไปติดกับเสื้อหรือเนื้อผ้าชนิดต่างๆ หากแต่จะต้องอาศัยความร้อนและแรงกดทับในการทำให้ติดกับเนื้อผ้า ซึ่งมีความทนทานระดับที่สามารถนำไปซักล้างปกติได้ ซึ่งหากเทียบกับรุ่นก่อนๆ ที่ทำได้แค่นำเฟล็กซ์มาตัดอย่างเดียวไม่ได้พิมพ์สีอะไรลงไป เพราะตัวเนื้อเฟล็กซ์จะเป็นแบบ Flex Cut จะมีเป็นสีให้เลือก แต่รุ่นนี้เป็นการใช้เฟล็กซ์สีขาวที่สามารถพิมพ์สีลงไปได้ ซึ่งเหมาะสำหรับการทำให้เกิดลวดลายที่มีความพิเศษ ตามที่ต้องการไม่ว่าจะเป็นภาพการ์ตูน ภาพถ่าย หรือภาพอะไรก็ได้แบบสีสันไม่จำกัดเฉดสี

 

ลักษณะการลอกแผ่นเฟล็กซ์

หลังจากผ่านขั้นตอนการพิมพ์ลายลงบนเฟล็กซ์แล้ว ก็นำแผ่นเฟล็กซ์ที่ได้มาเข้าเครื่องตัดเฟล็กซ์ เพื่อตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไป เหลือเพียงส่วนของลายพิมพ์เอาไว้เมื่อตัดครบแล้ว ก็นำออกมาลอกออกด้วยมือ ในกรณีที่ลวดลายนั้นไม่ค่อยมีความซับซ้อนเท่าไหร่ จะทำให้สามารถลอกออกได้ง่ายๆ ซึ่งการพิมพ์ในมุมมองที่ไม่ต้อง Mirror หรือกลับด้าน ทำให้ตัวเนื้อกาวของ Flex Print จึงจะอยู่ด้านใต้ จึงต้องลอกออกมาเพื่อนำมารีดกับผ้าที่ต้องการ แต่หากลวดลายที่มีความซับซ้อนมากๆ หรือ ลายที่ไม่ได้ต่อเนื่องกันอย่าพวกตัวอักษร การลอกออกมาอาจทำให้เกิดการเคลื่อนและไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมตามที่ออกแบบ ทำให้อาจจะต้องใช้ Sticky ลอกแผ่น Flex มาช่วยในการประสานลายทุกส่วนให้อยู่ในตำแหน่ง ทั้งนี้ก็เพื่อเคลื่อนย้ายนำไปรีดได้อย่างสะดวกขึ้น หลังจากติดแล้วก็ลอกออกมาจากแผ่นรองเฟล็กซ์ สำหรับเตรียมพร้อมนำไปรีดลงผ้าที่คุณต้องการได้แล้ว

เฟล็กซ์

การรีดแผ่นเฟล็กซ์

แผ่นเฟล็กซ์บางชนิดที่คุณภาพดีมากๆ จะใช้อุณหภูมิในการรีดเพียง 130 C และใช้เวลารีดเพียง 3-5 วินาทีเท่านั้น ซึ่งจะทำให้คุณประหยัดเวลาและพลังงานมากขึ้น  ที่สำคัญยังเป็นการถนอมผ้าที่นำมารีดไปในตัว ซึ่งแผ่นเฟล็กซ์นั้นคุณสามารถที่จะนำไปรีดกับผ้าได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ผ้าใยธรรมชาติ ผ้าไหม ผ้าไนลอน ผ้าใยสังเคราะห์ หนังแท้ หนังเทียม ฯลฯ การเริ่มลงทุนสำหรับเปิดร้านสกรีนสไตล์เฟล็กซ์ คงไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ยากมากนักหากหันมาใช้เทคนิคการพิมพ์นี้

 

อุปกรณ์สำหรับการพิมพ์สไตล์เฟล็กซ์   

เครื่องพิมพ์ระบบ EcoSovent , เครื่องตัดเฟล็กซ์หรือเครื่องตัดสติ๊กเกอร์ , เครื่องรีดร้อน, แผ่นเฟล็กซ์, สติ๊กเกอร์ลอกเฟล็กซ์และคอมพิวเตอร์สำหรับสั่งงาน

 

ข้อดีของการเปิดร้านพิมพ์สไตล์เฟล็กซ์คือ เป็นการเริ่มต้นง่าย ลงทุนต่ำ สามารถพิมพ์เองได้ทันทีที่อยากทำ แม้จะพิมพ์จำนวนน้อยก็ถือว่ายังได้ความคุ้มค่ามาก แถมยังมีอุปกรณ์เริ่มต้นไม่ซับซ้อน และไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ไม่ทำให้ร้านเลอะเทอะ  ที่สำคัญพิมพ์ได้หลากหลายสี ไม่ต้องมีข้อจำกัดและยังปลอดภัยจากสารเคมีอีกด้วย ซึ่งการใช้เงินลงทุนจะอยู่ที่เริ่มต้นราวๆ 40,000 บาทขึ้นไป หากใครที่กำลังมองหาธุรกิจร้านสกรีนการพิมพ์ระบบดิจิตอล การเลือกเปิดร้านสไตล์การพิมพ์แบบเฟล็กซ์ บอกเลยว่าสุดคุ้มและประหยัดแน่นอน 

Previous article วิธีทำ DST (Digital Screen Transfer)
Next article เครื่องปริ้นท์ฟิล์ม HP Designjet T125 ฉบับมือโปรฯแม้มือใหม่ก็ทำได้